ศึกษาต่อต่างประเทศทุกระดับ ฟรีทุกขั้นตอน!

02 120 9646

094 512 6155

info@myadmissions.net

Pathway​ คืออะไร การันตีเข้ามหาวิทยาลัยจริงหรือไม่ ต่างจาก​ Pre​-sessional​ English​ อย่างไร

น้อง ๆ หลายคนอยากเรียนต่อต่างประเทศ แต่ยังมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเกรดเฉลี่ย คะแนนภาษา สายการเรียนที่เคยเรียนมาไม่ตรงกับหลักสูตร ไม่มีประสบการณ์ทำงาน หรือยังไม่มีคะแนน GMAT หรือ GRE ทำให้ไม่สามารถเข้าเรียนในคณะและมหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ 

ดังนั้น หลายมหาวิทยาลัยทั้งในอังกฤษและอเมริกา จึงเปิดหลักสูตร Pathway และ Pre-sessional English เพื่อช่วยให้นักศึกษาต่างชาติมีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ต้องการมากขึ้น แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักหลักสูตร Pathway และ Pre-sessional English กันก่อนว่าสองหลักสูตรนี้คืออะไร ต่างกันยังไง และการันตีเข้ามหาวิทยาลัยจริงหรือไม่ 

 

หลักสูตร Pathway คืออะไร 

Pathway เป็นหลักสูตรเพื่อปรับพื้นฐานสำหรับนักเรียนต่างชาติ ทั้งในส่วนของวิชาในหลักสูตรนั้น ๆ  ภาษาอังกฤษ และ Skills สำหรับการเรียน  เช่น การเขียน Research Proposal หรือการเขียนในเชิงวิชาการอื่น ๆ รวมไปถึงน้องๆจะได้ใช้เวลาในช่วงเรียน pathway ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ผู้คนและวัฒนธรรมใหม่ในประเทศนั้นๆ

โดยการเรียน Pathway นั้น มีสำหรับทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยจะมีการเรียกชื่อที่แตกต่างกันตามสถาบันที่ปรับพื้นฐาน โดยในระดับปริญญาตรีจะมีชื่อเรียกว่า International Year One (IYO), International Foundation, Undergraduate Pathway เป็นต้น ในระดับปริญญาโทจะมีชื่อเรียกว่า Graduate Pathway, Graduate Diploma หรือ Pre Master’s  ทั้งหมดนี้ถึงแม้ว่าจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่หัวใจของการเรียนจะมีความเหมือนกัน คือเน้นในเรื่องของการเตรียมนักเรียนต่างชาติ ให้พร้อมเข้าเรียนกับนักเรียนประเทศนั้น ๆ ให้ได้มากที่สุด 

การเรียน Pathway นั้นในบางครั้งจะมีการลงวิชาของหลักสูตรป.ตรีหรือป.โทไว้ในหลักสูตร Pathway อีกด้วย นั่นแปลว่าเมื่อน้อง ๆ เข้าไปเรียนในระดับปริญญาตรีหรือโท ก็ไม่จำเป็นต้องลงเรียนวิชาที่ได้เรียนไปตอน Pathway อีกแล้ว ทำให้บางครั้งก็สามารถลดระยะเวลาการเรียน ป.ตรี หรือ ป.โท ได้

 

ตัวอย่างวิชาเรียนของ Pathway 

  • หลักสูตรภาษาอังกฤษทั่วไป (General English)
  • Academic English
  • Research and Presentation skills
  • Subject knowledge (วิชาเฉพาะทาง ตามหลักสูตรปริญญาที่เราต้องการเรียนต่อ เช่น วิชา Business and Finance)

 

หลักสูตร Pathway เหมาะกับใคร 

  • เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเปลี่ยนสายการเรียนจากตอนที่เรียนป.ตรีมา 
  • น้อง ๆ ที่มีเกรดเฉลี่ยและคะแนนภาษาไม่ถึงเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด 

 

ระยะเวลาในการเรียน Pathway

ระยะเวลาการเรียน Pathway นั้นจะแบ่งเป็นเทอม โดยมีตั้งแต่ 1-3 เทอม ขึ้นอยู่กับระดับ GPA และผลวัดระดับภาษา

 

เรียน Pathway การันตีเข้ามหาวิทยาลัยจริงหรือไม่ 

หากน้อง ๆ สามารถสอบได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยระบุอยู่ใน Offer ของหลักสูตร Pathway ก็จะสามารถที่จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ได้เลย

 

ข้อควรระวังสำหรับการเรียน Pathway 

จะเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ขึ้นอยู่กับผลการเรียนของน้อง ๆ หากผลการเรียนผ่านเกณฑ์ Pathway ก็จะการันตีเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้อย่างแน่นอน แต่หากผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ Pathway น้อง ๆ ก็ไม่สามารถเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ก็ต้องตั้งใจเรียนเพื่อให้สอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดค่ะ 

 

หลักสูตร Pre-sessional English คืออะไร

Pre-sessional English คือหลักสูตรการเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ ก่อนเข้าเรียนในระดับปริญญา แต่ยังติดเงื่อนไข (Conditional Offer) คะแนนภาษาอังกฤษ หรือ IELTS ไม่ถึงเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด 

 

หลักสูตร Pre-sessional English เหมาะกับใคร 

เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีคะแนนภาษาหรือ IELTS ไม่ถึงเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย หรือ น้อง ๆ ที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเองก่อนเข้าเรียนในระดับปริญญา

 

ระยะเวลาในการเรียน Pre-sessional English 

ประมาณ 1 – 4 เดือน

 

ข้อควรระวังสำหรับการเรียน Pre-sessional English

โดยส่วนใหญ่การเข้าเรียน Pre-sessional English นักเรียนจะสามารถสอบผ่านเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาได้อยู่แล้ว แต่น้อง ๆ จำเป็นที่จะต้องเข้าเรียนให้ครบและทำ Assignments ตามที่อาจารย์สั่งให้ครบถ้วน เพราะถ้าหากน้องสอบ Pre-sessional English ไม่ผ่าน ก็จะทำให้ชวดการเข้าเรียนระดับปริญญาในเทอมนั้น ๆ ได้เลย 

จากข้างต้นเราจะเห็นว่า ทั้ง Pathway และ Pre-Sessional English นั้น จริงๆ แล้วมีวัตถุประสงค์ของการเรียนที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก แต่ทั้งสองสิ่งนั้นจะมีความเหมือนกันคือในเรื่องที่ว่าไม่ว่าน้อง ๆ จะเรียน Pathway หรือ Pre-Sessional English น้อง ๆ จะต้องมีความตั้งใจและศึกษา Conditions การเรียนของตัวเองอย่างถี่ถ้วน เพื่อที่จะได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ ต้องการได้อย่างราบรื่นค่ะ 

 

หากน้อง ๆ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศ Pathway หรือ Pre-Sessional English สามารถติดต่อพี่ ๆ Myadmissions ได้ ที่นี่ 

Free Consultation

ให้คำปรึกษา แนะนำ
และสมัครเรียนต่อต่างประเทศ

Free Services

บริการช่วยเหลือ
ด้านวีซ่า ที่พัก ตั๋วเครื่องบิน

Pre-departure

เตรียมตัวก่อนเดินทาง
ไปศึกษาต่อ

"Wecare"

เราพร้อมดูแล
ตลอดหลักสูตร

2nd Floor, Asoke Towers Building, 219/2 Sukhumvit 21 Rd., Klongtoey Nua, Wattana, Bangkok 10110 Thailand

Views: 197