ศึกษาต่อต่างประเทศทุกระดับ ฟรีทุกขั้นตอน!

02 120 9646

094 512 6155

info@myadmissions.net

รีวิว เรียนต่อ 3D Games Art ที่ Teesside
และฝึกงานในอังกฤษ

Updated 21. 01. 2022

5 min read

 
หลักสูตร 3D Games Art คืออะไร เรียนอะไรบ้าง ต้องวาดรูปเก่งหรือเปล่า จบแล้วทำอะไร หางานยากไหม?
 
แชร์ประสบการณ์เรียน 3D Games Art การหางาน และฝึกงานกับบริษัทในอังกฤษ จากน้องอั๋น นักศึกษาป.โท สาขา 3D Games Art ที่ Teesside University มหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษด้าน Animation และ Games Art 
 
 

ทำความรู้จักน้องอั๋น นักศึกษาป.โท 3D Games Art จาก Teesside University 

น้องอั๋น: สวัสดีครับ ชื่ออั๋น ตอนนี้เรียนป.โท 3D Games Art อยู่ที่ Teesside University ก่อนหน้านี้ จบป.ตรีจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังครับ 

พี่ ๆ Myadmissions: ทําไมเลือกเปลี่ยนสายที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากป.ตรีมาก 

น้องอั๋น: ต้องบอกก่อนว่าตอนเด็กอั๋นเป็นคนชอบเล่นเกมมากแล้วติดพวกการ์ตูนเยอะ ก็เลยชอบวาดรูป ช่วงป.ตรี ก็กําลังหาทิศทางของตัวเองอยู่เลยเลือกเรียน

สถาปัตย์ พอมาป.โทเลือกเรียน Game เพราะ Passion ล้วน ๆ เราอยู่กับมันแล้วมีความสุข เราให้เวลากับมันได้ทั้งวัน 

 

ทำไมต้อง Teesside University

น้องอั๋น: อยากเรียนต่ออยู่แล้วครับ แล้วรู้จัก Teesside ผ่านเพื่อนอีกที มีเพื่อนเคยเรียนที่นั่นมาก่อน เราก็เลยมีโอกาสถามเขาว่าน่าเรียนไหม แล้วก็มีการศึกษาเพิ่มเติม บวกกับปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทําให้เรารู้สึกว่า ที่นี่เหมาะกับเรา บวกกับอายุที่มากขึ้น จึงเลือกที่จะไปที่นี่ เพราะถ้ารอเวลาก็จะอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ 

พี่ ๆ Myadmissions: ปัจจัยที่ว่าคืออะไรบ้างคะ เพราะเห็นว่าน้องพุ่งมาที่ Teesside เลยไม่มี Option เลย 

น้องอั๋น: เราดูมาหลายมหาวิทยาลัยมาก แต่ว่า Budget มันตอบโจทย์มากที่สุด ค่าใช้จ่ายโดยรวมมันไม่ได้สูงมาก ถึงขั้นต้องขายที่มาเรียน ค่าเรียน Affordable ค่าหอก็ถูก แล้วตัวมหาวิทยาลัยก็ดังเรื่อง Animation Game 3D อยู่แล้ว ตอนอั๋นไปเรียนภาษาก็เจอเพื่อนสายเดียวกันที่จะมาเรียนที่นี่เหมือนกัน แล้วที่ Teesside University มันค่อนข้าง Slow life ชิล ๆ ทุกอย่างเป็น Walking distance แล้วค่าครองชีพไม่สูงด้วย

พี่ ๆ Myadmissions: ค่าเรียนแพงไหม ประมาณเท่าไหร่

น้องอั๋น: 13,500 ปอนด์ครับ ได้ทุนเพิ่ม 5,000 ปอนด์ ก็ประมาณสี่แสนบาทไทย แต่ทุนที่ผมได้จะต้องช่วยกิจกรรมมหาวิทยาลัยนิดหน่อย เทียบกับ facilities ที่ได้ก็คุ้มค่ามาก มีห้องสมุดที่ยิ่งใหญ่มาก มียิม มีครบ ให้ใช้สตูดิโอฟรีด้วย อาจารย์สอนเราก็บอกข้อมูลให้เราทั้งหมด แบบไม่กั๊กความรู้เลย

พี่ ๆ Myadmissions: ถือว่า Teesside University เป็นที่รู้จักในวงการ 3D Games Art อยู่แล้ว การทําพอร์ตของอั๋นก็จะแตกต่างจากคนอื่นนะ เพราะอั๋น ไม่ได้จบจากสาย Games Art มาโดยตรงแต่เป็นสายสถาปัตย์ ตอนทําพอร์ตเหมือนเขาจะขอพวก process ในการคิดขั้นตอนในการทํางานด้วยไม่ใช่ finished work อย่างเดียว  

น้องอั๋น: ใช่ครับ ผมก็ทําพอร์ตมาเก็บพวก process ต่าง ๆ รู้สึกว่าทาง Teesside ก็พอใจในพอร์ตของผมนะ ถึงแม้ว่าผมไม่ได้จบสายตรงมา แต่ผมก็มี Basic skills ในการขึ้น 3D มาจากสถาปัตย์ แล้วสามารถนําความรู้เหล่านั้น มาต่อยอด 

พี่ ๆ Myadmissions: ก็อยากจะบอกน้องๆ ที่จะยื่นสายอาร์ทไว้ว่าตัวสําคัญที่สุดคือตัว Portfolio เพราะอั๋นเองก็ยื่นพอร์ต โดยที่ไม่ต้องยื่น SOP เลยด้วยซํ้า เพราะพอร์ตสามารถ represent ตัวเองได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละ มหาวิทยาลัย บางมหาวิทยาลัยก็ขอ SOP เพิ่มด้วย 

 

ถ้าไม่ได้จบสาย Art เรียนต่อ 3D Game Art ได้ไหม 

น้องอั๋น: ต้องดูว่าเรามีสกิลการวาดรูปมากแค่ไหน เพราะหลัก ๆ เราใช้ Maya กับ 3D max และ unreal engine 

พี่ ๆ Myadmissions: หัวใจสําคัญ สกิลที่น้องควรมีก่อนจะเข้ามาเรียน 

น้องอั๋น: วาดรูปก็มีบ้างครับ ไม่ต้องวาดสวยมาก แต่ควรจะรู้เรื่องโปรแกรม และคีย์ลัดต่าง ๆ  มากกว่า มันมีหลักสูตรที่หลากหลายครับ มี Concept art ด้วย 

ต้องถามตัวเองก่อนว่าตัวเองชอบจริงไหม เพราะต้องคิดและทํา มีกระบวนการที่ค่อนข้างนาน และยาก ถ้าเราไม่ชอบก็จะลําบาก เพราะต้องอยู่กับมันไปอีกสักพักใหญ่ ๆ  

ขอเราเล่าประสบการณ์ของตัวเองตอนที่เรียนป.ตรี เพราะชอบวาดรูป ตอนแรกจะไม่เข้าสถาปัตย์ละ เพราะท้อ แต่มีคนบอกเสียดาย Ability ของเรา เราเลยเข้าไปเรียน ก็เรียนได้นะ แต่ไม่ได้ชอบมากขนาดนั้น ความจริงเราอยากซิ่วด้วย แต่พอได้เรียน 3D Games Art แล้วเราอยากไปศึกษาค้นคว้าต่อเอง แบบไม่ต้องมีใครบังคับหรือจําใจเรียน

พี่ ๆ Myadmissions: ก่อนจะไปเรียน เตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ 

น้องอั๋น: เรียนเยอะมากครับ ให้พี่ ๆ ที่ Myadmissions ช่วยเกี่ยวกับภาษา หนักสุดน่าจะเป็นการติวทางด้านภาษา 

 

รีวิว หลักสูตร และบรรยากาศการเรียน

พี่ ๆ Myadmissions: อยากให้อั๋นรีวิว บทเรียน และอาจารย์ให้หน่อยค่ะ 

น้องอั๋น: ครับ ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ผมจบสถาปัตย์มา ผมเลยไม่รู้จักโปรแกรมที่ทํา 3D Game เลย มีโปรแกรมบางตัวที่ relate กับสายงานของเรา แต่เราไม่ได้ใช้ตัวนั้น แต่ต้องมาเริ่มจากศูนย์ มีคอร์ส lecture และคอร์ส studio ทํางานเป็น หนึ่งต่อหนึ่ง แบ่งเป็น section ประมาณสัก 10 – 15 คน แล้วเขาก็จะสอน แบบมีอาจารย์คอยเดินประกบ ถามว่าอยากทําอะไร ทําอะไรก็ได้ที่อยู่ในขอบเขต มีอิสระทางความคิดค่อนข้างเยอะ 

พี่ ๆ Myadmissions: มีวิชาไหนที่ชอบ หรือที่คิดว่าน่าสนใจบ้างคะ 

น้องอั๋น: อั๋นชอบ 3D Optimization เรียนรู้โมเดลยังไงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลาปั้นโมเดลมันจะมี Polygon ยิ่งมี Polygon เยอะ จะต้องใช้เวลาประมวลผลมาก วิชานี้คือการสร้างโมเดลให้มี Polygon น้อย แต่ยังสวยอยู่ ส่วนใหญ่ผู้คนจะไม่ค่อยชอบวิชานี้เพราะมันยาก แต่ผมชอบเพราะว่า ผมว่ามันมีประโยชน์ ผมชอบ challenge ด้วย  

พี่ ๆ Myadmissions: มีนักเรียนต่างชาติเยอะไหมคะ 

น้องอั๋น: ค่อนข้างเยอะเลยครับ ครึ่ง ๆ เลย มีจีน อินเดีย สเปน เพื่อนก็สําคัญนะครับ เพราะการเรียนแบบนี้ เป็นการเรียนที่ค่อนข้างต้องการ feedback จากเพื่อน ๆ เยอะ แชร์งานกัน แบบให้เพื่อนคอยคอมเม้น คอยแนะนําซึ่งกันและกัน ไม่หวงวิชากัน เหมือนคุยกับเพื่อนปกติเช่นแบบให้เพื่อนมาดูว่า ตรงนี้ดีหรือยัง ตรงนี้จัดแสงยังไง มีการแนะนําทริกซึ่งกันและกัน 

พี่ ๆ Myadmissions: มีอั๋นคนเดียวเลยไหมที่จบไม่ตรงสายมา 

น้องอั๋น: ไม่ใช่ครับ ในคลาสมีคนจบ Landscape จบ Fashion design มา แต่ผมแนะนําว่า ต้องมีพื้นฐานด้านวาดรูปนิดหน่อย จะได้ไม่เหนื่อยมาก

พี่ ๆ Myadmissions: เพื่อนเยอะไหมคะ ที่เรียนในห้อง 

พี่อั๋น: มีพอสมควรครับ ไม่ถึงกับเยอะจนล้นนะครับ 

พี่ ๆ Myadmissions: คนเรียนในห้องอั๋นอายุเท่าไหร่คะ 

น้องอั๋น: มีหลากหลายครับ มี 20 กว่า 30 และ 40 ด้วย

 

การฝึกงานในอังกฤษ

พี่ ๆ Myadmissions: อีกหนึ่งความพิเศษคือ น้องอั๋นได้ไปฝึกงานที่อังกฤษด้วย อยากให้น้องอั๋นแชร์ประสบการณ์ตรงนี้หน่อยค่ะ 

น้องอั๋น: คอร์สของอั๋นแป็นคอร์สที่รวม Internship ทางมหาวิทยาลัยจะมีการ Cooperate กับบริษัทข้างนอกไว้อยู่แล้ว เขาติดต่อมาว่าอยากทํางานร่วมกับเขาไหม เขาจะดูจากพอร์ตเก่าของเรา ก่อนจะยกสายโทรมาหาเรา โดยอาจารย์จะช่วยสกรีนให้ แต่เราก็สามารถไปยื่นที่อื่นได้อีกด้วย 

พี่ ๆ Myadmissions: บริษัทที่ทําอยู่ ทำเกี่ยวกับอะไรคะ 

น้องอั๋น: เกี่ยวกับ Education ออกแบบ AR VR เพื่อการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน ตอนฝึกงานก็มีความสุขมากเลยครับ คิดไม่ผิดที่ไปฝึกงานกับเขา บางที่เขาจะให้เงิน แต่นี่ไม่ได้ให้เงิน แต่ซับพอร์ททุกอย่างเลยครับ มีการซื้อของเป็นของขวัญให้เราด้วย เหมือนได้เงินเดือนแต่เป็นของขวัญแทน เป็น Gadget เพื่อการศึกษา เช่นพวกแว่น VR เป็นต้น แล้วตอนหลังคือเรามารู้ว่าคนที่ทํางานกับเรานี่โปร์ไฟล์ดี ๆ กันทั้งนั้น เหมือนได้เรียนรู้จากคนเก่ง ๆ ทั้งนั้น นอกจากได้ประสบการณ์แล้วยังได้ Connection ด้วย 

พี่ ๆ Myadmissions: ฝึกงานที่อังกฤษหนักไหม

น้องอั๋น: ไม่หนักนะครับ ผมได้ทําโปรเจคใหญ่ ๆ เช่น การทํา AR ให้กับ stadium หนึ่งใน London คือสแกนแล้วจะมีภาพเสียงขึ้นมาบอกถึงประวัติของสถานที่

นั้น ๆ 

 

ทำงานต่อในอังกฤษ

พี่ ๆ Myadmissions: ใกล้จะเรียนจบแล้วมีแพลนอะไรบ้างคะ 

น้องอั๋น: คิดที่จะอยู่ทํางานต่อครับ เพราะทาง UK มี Graduate Route Visa ของนักเรียนจบใหม่อยู่ได้อีก 2 ปี แล้ว มี Working visa อีก 5 ปี ก็จะอยู่ได้ทั้งหมด 7 ปี ผมอยากมีประสบการณ์ก่อนแล้วจะกลับเมืองไทยครับ 

พี่ ๆ Myadmissions: ได้เล็งบริษัทไหนไว้เป็นพิเศษไหมคะ 

น้องอั๋น: Blizzard Ubisoft อะไรงี้ครับ เตรียมทําพอร์ตแล้วก็จะส่งได้ให้เขา 

พี่ ๆ Myadmissions: ได้มีโอกาสเรียนป.เอกด้วยใช่ไหม 

น้องอั๋น: ใช่ครับ เป็นทุนเรียนป.เอกฟรี มาแต่ตัว เขาจะซับพอร์ททุกอย่างแต่เราต้องทํางานให้เขา

 

เรียนสาย 3D Games Art จบแล้ว ทำอะไรได้บ้าง

พี่ ๆ Myadmissions: ถ้าเราได้กลับไทย เรามีแพลนอะไรบ้าง

น้องอั๋น: ความฝันของผมคือ ผมชอบเล่นเกมแต่เด็ก ดูจากต่างประเทศที่มีการพัฒนาของอุตสาหกรรมเกมอย่างก้าวกระโดด ผมอยากให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตเหมือนต่างชาติ อาจจะไปเป็นครู เปิดคอร์สสอนให้กับเด็กที่ไม่มีโอกาส 

พี่ ๆ Myadmissions: จบ 3D Games Art ทํางานอะไรได้บ้างคะ เห็นในไทยสายงานนี้น้อยมากเลย 

น้องอั๋น: เราสามารถเอาสกิลที่ได้มาต่อยอดเป็นทําของเล่น หรือแบบจะ Render งาน หรือไปทําในสายภาพยนตร์ หรือทําบริษัทเกมเลยก็ได้ 

พี่ ๆ Myadmissions: ไปเรียนต่อป.โทมีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างไหมคะ 

น้องอั๋น: มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น มีความกล้าทํากล้าพูดมากขึ้น เพราะเราต้องมาอยู่คนเดียวทําอะไรคนเดียว คิดว่าเป็นการเปิดโลกเลยนะ ความมั่นใจมากขึ้น บุคลิกดีขึ้น มี Eye contact มีเพื่อนใหม่ ๆ เยอะขึ้น ด้วย  

พี่ ๆ Myadmissions: แล้วเรื่องภาษาล่ะคะ ยากไหม 

น้องอั๋น : คือผมเคยเรียน EP มาตอนเด็ก แล้วมัธยมก็เรียนโรงเรียนไทย ก็ห่างเหินกับภาษาอังกฤษมา พอสมควร พอมาที่อังกฤษก็เลยฟังเขาไม่รู่เรื่องเพราะคุ้นชินกับอังกฤษแบบอเมริกัน มากกว่าแบบบริทิช ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ตอนนี้อ่านคล่องขึ้นเยอะ 

พี่ ๆ Myadmissions: นอกจากภาษาที่ต้องปรับตัวมีอะไรที่ต้องปรับอีกไหมคะ

น้องอั๋น: มีครับ เรื่องอีเมลครับ ปกติผมเป็นคนไม่อ่านอีเมลอยู่แล้ว ยิ่งอีเมลจากมหาวิทยาลัยนี่คิดว่า ไม่สําคัญ คิดว่าเป็นอีเมลตอบอัตโนมัติ แต่ความจริงคือพวกนี้แหละครับที่สําคัญ ที่เขาเรียกเรามารวมกัน เปลี่ยนเวลาคลาส ติดต่อฝึกงาน ก็ผ่านอีเมลทั้งนั้น 

พี่ ๆ Myadmissions: อั๋นอยากบอกอะไรกับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังเป็นกังวลกับน้อง ๆ ที่จะไปเรียน 3D Game Art ว่าจบแล้ว จะทํางานอะไรคะ 

น้องอั๋น: จริงๆ ในอุตสาหกรรมเกมค่อนข้างโตอย่างรวดเร็ว ไม่น่าต้องเป็นกังวลว่าจะไม่มีงานทํา แต่ต้องมาดูอีกว่าในประเทศเรานั้นเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเกมกันหรือยัง เพราะถ้าดูประเทศอื่นๆ คือสายเกมมีงานทําแน่นอนไม่ต้องกลัวเลย อีกทั้งทักษะที่เราได้มาสามารถต่อยอดออกไปได้อีกเยอะครับ

 

ดูคลิปสัมภาษณ์เต็ม ๆ ได้ที่นี่เลย!

 

 

สนใจเรียนต่อด้าน 3D Games Art หรืออยากขอคำปรึกษาฟรี! คลิก

Facebook
Twitter
LinkedIn

Free Consultation

ให้คำปรึกษา แนะนำ
และสมัครเรียนต่อต่างประเทศ

Free Services

บริการช่วยเหลือ
ด้านวีซ่า ที่พัก ตั๋วเครื่องบิน

Pre-departure

เตรียมตัวก่อนเดินทาง
ไปศึกษาต่อ

"Wecare"

เราพร้อมดูแล
ตลอดหลักสูตร

2nd Floor, Asoke Towers Building, 219/2 Sukhumvit 21 Rd., Klongtoey Nua, Wattana, Bangkok 10110 Thailand

Views: 21